Dây loa và tín hiệu lúc được phối ghép một phương pháp hợp lý có từng bộ dàn sẽ tạo ra những hiệu quả âm thanh tương đối bất ngờ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng trao đổi về phương pháp tìm cũng như đánh giá chất lượng dây để sở hữu được sự phối ghép thành công.
tậu DÂY
-Nguyên tắc tối thượng: Tương hợp
giả dụ các trang bị trong một hệ thống âm thanh, gồm cả dây loa và tín hiệu, luôn đứng ở vị trí hòan tòan trung lập và không áp đặt bất kỳ đặc tính nào lên âm thanh thì quả là hoàn hảo. Song đây lại là một điều không tưởng bắt buộc chúng ta bắt bắt buộc tìm dây sao cho bắt mắt trình diễn và âm sắc của nó tương hợp có tòan hệ thống để chúng bôquyết cho nhau và cùng tạo phải âm thanh kết hợp, cân đối.
Ví dụ: ví như hẹ thống trình diễn tiếng treble khá sáng và yếu tố quá thì dây dẫn yêu thích sở hữu nó buộc phải khả năng dung hòa nhược điểm này, giúp người nghe cảm nhận âm thanh thú vị hơn; còn giả dụ tiếng bass quá mạnh, quá “béo”, thì kiểu dây cho âm thanh chắc gọn lại khắc phục được điều này. Hoặc như một hệ thống mà tiếng trung hiếu “sự hiện diện”, tức là ko khiến cho người nghe cảm nhận được độ nổi và vị trí của ca sĩ, thì bộ dàn ấy rất cần các dây dẫn giúp âm nhạc hướng về phía trứơc, tức là làm cho âm thanh nổi lên.
-Chọn dây sau khi sắm dàn
Như vậy, sự tương hợp trong trình diễn giữa dây và những vật dụng là điểm đặc trưng quan trọng song không buộc phải chọn sẵn dây trước lúc bạn tậu loa, ampli, đầu đọc…, hãy coi đây là công việc cuối cộng của quy trình xây dựng dàn bởi vì dây dẫn dù phải chăng tới mấy cũng ko thể khắc phục các bất đồng căn bản giữa những vật dụng của hệ thống. Chẳng hạn nếu ampli có cái ra nhỏ mà lại ohải kéo loa trở kháng tốt thì tiếng bass sẽ siêu yếu và chậm chạp. Dây loa ko thể giải quyết được mâu thuẫn này. Bạn sở hữu thể hạn chế nhược đuểm thiếu trọng lượng của tiếng bass bằng bí quyết tìm lựa dây loa phù hợp, nhưng khắc phục ở nguyên nhân gốc rễ của nó vẫn là bí quyết phải chăng và hiệu quả nhất. Hãy phối ghép lại loa và ampli. Dây loa và tín hiệu ko thể là giải pháp vạn năng, mà chỉ buộc phải là “ nhân vật” cuối cùng bước vào “gia đình hi-fi” của bạn để tôn thêm những nét đẹp âm thanh sẵn với.
một lý do khác làm cho ta nên chọn dây ở khâu cuối cùng là: dây dẫn phải chăng chỉ tạo đuều kiện cho trang bị phát huy hết điểm cộng của chúng mà thôi, nó ko thể khiến cho một hệ thống nhái trình diễn hay lên được. cần bạn hãy bắt đầu một hệ thống được chọn lựa can thận, sau đó, tìm đến những dây loa và tín hiệu giúp hệ thống trình diễn tối ưu. những loại dây chất lượng rẻ không thể tạo ra biến chuyển căn bản nào trong âm thanh của dàn mà chỉ mang thể giảm thiểu ảnh hưởng xấu của chúng lên âm thanh mà thôi.
-Những vấn đề bắt buộc để ý
1 hệ thống hi-fi bình thường bắt buộc có 1 cặp dây loa (nếu đấu bi-wire, bắt buộc sử dụng hai cặp), 1 cặp dây tín hiệu giữa preampli và ampli công suất, và vài cặp dây tín hiệu giữa đồ vật nguồn âm và pre-ampli. nếu ampli công suất nằm sắp loa, dây loa sẽ ngắn, dây tín hiệu giữa preampli và ampli sẽ dài. Ngược lại, trường hợp ampli công suất sắp thiết bị nguồn, và preampli, dây tín hiệu sẽ ngắn, còn dây loa sẽ dài. lúc bạn đã tưởng tượng ra cấu hình hệ thống âm thanh của mình, hãy lập danh sách những dây bạn cần tất nhiên chiều dài của chúng và tính tóan sao cho dây càng ngắn càng phải chăng nhưng nhớ trừ ra một đọan khỏang nửa mét phòng ví như vận động vị trí loa, ampli hoặc những thay đổi khác.
Tính tóan số tiền dành cho dây sao cho tối ưu là điều ko kém quan trọng. Kinh nghiệm là nênd8ầu tư kha hơi vào dây tín hiệu phần nguồn mà bạn tiêu dùng thường xuyên nhất. Ví dụ: bạn “kết” nghe CD hơn MD hoặc tuner, hãy ưu tiên cho dây tín hiệu giữa d8ầu CD và preampli thay vì dây giữa MD và preampli. Và vì đa số các trang bị nguồn đều kết nối có ampli công suất thông qua dây tín hiệu giữa preampli và ampli công suất, phải dây giữa preampli và ampli công suất cũng bắt buộc phải được quan tâm hơn. Bất kỳ chất lượng âm thanh của trang bị nào cũng đều ít nhiều phụ thuộc chất lượng của dây tín hiệu.
-Có nhất thiết phải sắm đa số các dây loa và tín hiệu do cộng 1 hãng phân phối hay phối hợp từ nhiều hãng khác nhau?
mang người cho rằng toàn bộ dây dẫn của 1 hệ thống buộc phải mang nguồn gốc từ 1 hãng vì ngay từ lúc phân phối, tác giả của chúng đã với dụng ý mẫu mã sao cho chúng hợp tác với nhau ăn ý để mang thể tạo ra hiệu quả âm thanh hợp lý. Song người nghĩ dây từ đa dạng nguồn khác nhau vẫn phải chăng hơn. Họ lập luận rằng dây của mỗi hãng tác động tới âm thanh theo một cách riêng. ví như sử dụng dây của cùng 1 hãng cho tòan bộ hệ thống thì sẽ khiến đặc tính âm thanh của hãng đó trong tòan bộ hệ thống càng phát triển thành “đậm đặc”. Tổng hợp dây từ đa dạng nhà cung cấp khác nhau sẽ khắc phục được hiện tượng này. Quan điểm chọn dây khá giống mang bí quyết tư duy cả các người khiến cho nghề thu âm. Họ thường ghi qua bàn trộn của nhà phân phối này, sau ấy, hòa âm bằng bàn của hãng khác để âm thanh cuối cộng ko bị với 1 đặc thù của riêng một hãng nào.
Kinh nhiệm cho thấy phương pháp duy nhất xác định dây dẫn tốt nhất cho hệ thống là lắng nghe. Trong 1 số nếu, dây của cùng 1 nhà chế tạo lại sở hữu kết quả rẻ nhất, nhưng cũng mang khi, dùng phối hợp lại phát huy hiệu quả cao. đề cập chung, không thể phỏng đóan được nếu ko tiến hành lựa tậu, thử nghiệm và lắng nghe bằng chính đôi tai mình. Đa phần các địa chỉ đều cho bạn đưa vài dây về nhà nghe thử. Hãy tận dụng điều này.
THẨM ĐỊNH DÂY
Chất lượng dây nên buộc phải được đánh giá trong chính hệ thống mà bạn định chuyên dụng cho nó. Am thanh của dây phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống. sở hữu những dây trình diễn cực kỳ hay ở bộ dàn này mà lại rất kém ở dàn khác và ngược lại. Hơn nữa, gu nghe nhạc của mỗi người là thước đo chính để đánh giá chất lượng của dây. Đừng để quan niệm của bạn bị phụ thuộc vào những quan niệm hay thông số sở hữu tính kỹ thuật về các lọai dây dẫn. đa số những nhận định này là nhằm mục đích PR, nó siêu ít và hầu như chẳng nói gì tới chất lượng trình diễn âm thanh của dây lúc phối ghép có hệ thống của bạn. Hãy gửi niềm tin vào chính đôi tai của mình.
Trước khi đánh giá âm thanh của dây, bạn nhất thiết bắt buộc cho dây chạy rà. Trong lúc chạy rà, dây mới thường nghe khá chói, cứng, hoặc uể ỏai, gò bó và thiếu chiều sâu. những tồn tại này thường sẽ biến mất sau vài giờ đến vài chục giờ dây họat động. sở hữu dây nên vài ngày, thậm chí vài tuần chạy rà. Hãy nhớ chẳng phải cứ chạy rà xong là dây sẽ nghe hay mãi mãi, chỉ bắt buộc bạn để 1 thời gian dài ko sử dụng, dây sẽ ko thể nghe hay như nó vừa được chạy rà xong.
khi đã ghi nhớ những để ý ấy, giờ bạn sở hữu thể sẵn sàng nghe để đánh giá chất lượng dây. Lắng nghe dây thứ nhất trong khỏang từ 15-30 phút, rồi chuyển sang dây thiết bị hai. bí quyết tìm lựa là tự đòi hỏi chính mình dây nào khiến cho bạn thấy nhạc nghe hay hơn, thú vị hơn. Bạn ko cần buộc phải phân tích các gì mà bạn đang nghe, chỉ buộc phải tậu cái dây mang lại cho bạn cảm giác hứng thú hơn khi thưởng thức âm thanh là được. Phương phương pháp khác để thẩm định là nghe để phân tích am thanh của từng dây rồi xác định thế mạnh và giảm thiểu của chúng. Bạn sẽ thấy rằng mỗi dây đều với thế mạnh và nhược điểm riêng, không có loại nào hòan hảo. Và một lần nữa, lắng nghe một cách cận thận sự phối hợp giữa dây và hệ thống của chính bạn là bí quyết duy nhất để sắm ứng cử viên xuất sắc.
Tuy nhiên, bạn nên nhớ một điều: dây dân rẻ đôi khi lại làm cho lộ nhược điểm mà từ trước tới giờ bạn chưa bao giờ thấy trong hệ thống của bạn. Dây loa và tính hiệu cũng với thể gây ra 1 số âm méo cực kỳ khó chịu cho âm thanh của hệ thống. Xin nêu 1 số nhược điểm “đáng ghét” nhất: Tiếng treble sạn và cứng: đa dạng dây loa khiến cho tiếng treble trở thành cực kỳ “chát”, âm thanh gồ ghề thay vì mềm mại và trôi chảy.
Tiếng treble sáng và sắc: đấy là lúc bạn thấy tiếng dàn xanh-ban nghe như một mớ tiếng ồn chói tai chứ chẳng phải là những âm thanh lung linh, sở hữu độ rung ngân vang của 1 nhạc cụ bằng đồng. Chúng cũng có xu hướng “bắn tung tóe” trên sân khấu chứ ko phải là những âm hình gọn gàng, sở hữu hình khối rõ ràng. giả dụ bạn thấynhững âm gió b5i nhấn mạnh thái quá, làm cho tiếng treble rấtchói hay xì xọet… thì có thể tin rằng dây này với bệnh về tiếng treble.song cũng có các dây trình diễn tiếng treble siêu tối và bó hẹp. Tiếng của dây loa phải bắt buộc mở rộng, dàn trải, sở hữu thể tích trong dải tần số cao mà lại ko được quá sắc.
Sự mệt mỏi lúc nghe nhạc: Dây loa kém sẽ làm cho người nghe nhanh chóng thấy mỏi mệt. Dấu hiệu của sự mỏi mệt là đau đầu, và bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn lúc tắt nhạc, bạn muốn làm việc gì đó hơn nghe nhạc.hậu quả tồi tệ nhất mà nó với thể gây ra là đôi tai bạn như căng lên. sở hữu dây phải chăng (trong 1 hệ thống tốt), bạn nghe nhạc ở cường độ âm thanh to trong một hời gian dài mà không mệt mỏi. ví như dây sinh ra hiện tượng hiệu ứng trên, bạn hãy giảm thiểu xa nó dù mang bất cứ ưu điểm nào.
Thiếu khoảng trống và chiều sâu: sử dụng 1 bản nhạc mang chiều sâu và diện tích khi không, lắng nghe xem dây dẫn tác động tới chiều sâu và cảm giác nhạc cụ như được “treo” trong dung tích ba chiều như thế nào.
Phân giải thấp: một số dây trình diễn cực kỳ mượt mà, nhưng đôi khi, lại làm cho âm thanh thiếu khía cạnh. Đối lập mang kiểu dây trình diễn âm thanh êm nhẹ, mượt mà là các dây “phơi bay thô bạo” tất cả khía cạnh âm thanh. Dây thấp bắt buộc thể hiện rõ các chi tiết âm thanh nhưng ko được quá lộ liễu. Dây phải tạo ra cân bằng giữa những mức độ phân giải âm thanh và gợi cảm giác thư giãn, dễ chịu cho người nghe.
Tiếng bass “xốp” hoặc cao độ ko rõ nét: Dây loa và tín hiệu fake với thể làm tiếng bass phát triển thành chậm chạp, bị “xốp”, bị mềm “oạt ẹo” hoặc thiếu sự sắc nét trong cao độ. mang các dây dẫn như vậy, tiếng bass trở thành rất nặng nề, ủy mị chứ ko kiên cố và căng tròn. Cao độ bị mờ nhạt, làm phần trầm nghe như âm thanh của subwooder rẽ tiền chứ không là 1 màng âm thanh sắc nét của những nốt nhạc riêng biệt. Trên đây là những kinh nghiệm được đúc kết từ thực tế chơi âm thanh phổ biến năm của những người chơi có kinh nghiệm. Tai Già xin được trao đổi cộng người dùng, hy vọng giúp bạn chọn được những dây loa và tín hiệu “tâm đầu ý hợp” nhất với hệ thống âm thanh hiện có.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét