Bài viết được sưu tầm về cách tinh chỉnh, kết nối cũng như đa dạng vấn đề liên quan tới Subwoofer. Bài viết một phần đúc kết từ kinh nghiệm của một bạn trên mạng, được tậu hiểu từ nhiều nguồn trên internet...
Hy vọng bài viết sẽ góp phần trả lời một số câu hỏi như, có bao nhiêu bí quyết kết nối Sub vào loa BS, mỗi bí quyết kết nối lại khác nhau như thế nào? Khác biệt giữa Sub mang lỗ thông hơi phía trước và sau? Sóng đứng là gì và sở hữu ảnh hưởng ra sao?..v..v. mong là sẽ giúp được các anh chị nào đang băn khoăn về con đường nghe nhạc qua dàn loa 2.1 Crossover
Sự ảnh hưởng của Crossover tại mặt sau của Subwoofer phụ thuộc vào cách người dùng kết nối Subwoofer sở hữu vật dụng của mình.
phương pháp 1: Kết nối thông qua high level input
Loa Sub được kết nối vào âm ly qua đường high level output của âm ly, Loa Front được gắn với loa Sub thông qua high level output của Sub. trường hợp này bộ phân tầng của Subwoofer sẽ quyết định từ tầng số nào trở xuống thì loa sub phát, từ tầng số nào trở lên thì Loa Front sẽ chơi. (đương nhiên loa Sub được nói ở đây là loa sub điện)
cách 2 Kết nối Subwoofer thông qua output Speaker B
ví như này loa Front sẽ được kết nối thông qua output Speaker A, loa Sub qua output Speaker B. Ngược lại với cách đầu tiên, mang cách đồ vật 2 này Crossover của SUB sẽ không sở hữu chút ảnh hưởng gì tới tần số giới hạn của cặp Front.
1 ví dụ: Mình chỉnh tần số cắt của Sub ở 60 Hz, thì Sub sẽ phát từ 20Hz-60Hz trong khi cặp loa front sẽ phát từ 40Hz-20.000Hz. Như vậy dãy tần số thừ 40Hz đến 60Hz đã được phát trùng lên nhau.
cách 3: Sub được gắn ở giữa Pre và Pow-amp.
ví như âm ly mang thể tách được pre và pow, (trên amp sẽ mang Pre-out và Main-in) Trong trường hợp này thì Pre-out của Amp sẽ gắn sở hữu Low level In của SUB, và Low level out của SUB sẽ gắn có Main-in của Amp. (tất nhiên là chỉ gắn được trường hợp Sub sở hữu LOW level out)
2.1 khiến cho phương pháp nào để chỉnh Tần số cắt cho đúng?
có mục đích nghe nhạc thì chúng ta hiểu Subwoofer như 1 sự bổ sung cho cặp loa Front, nó sẽ chịu trách nhiệm phát các âm thanh sở hữu tần số phải chăng mà cặp Front không đạt tới được. Thì mang suy nghĩ như vậy thì tần số cắt của Sub hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng thể hiện Bass của cặp front.
Trên lý thuyết tần số cắt của Sub cần đặt ngay vị trí tần số ngừng của cặp front, tần số dừng của cặp Front sẽ dễ dàng được mua thấy thông qua thông số của nhà chế tạo. Ví dụ như thế này 44Hz-20KHz (±3dB) Thì trên lý thuyết ta cứ chỉnh tần số cắt ngay vị trí 44Hz. Nhưng trên thực tế thông số do nhà cung cấp sản xuất được đo trong các điều kiện cực kỳ hoàn hảo, giả dụ như là lại phép đo đấy trong nhà mình, thì kết quả sẽ khác, cho nên từ lý thuyết đến thực tế sẽ sở hữu chênh lệch 5 7 Hz xung quyanh điểm "lý tưởng" 44Hz.
đến đây chắc mấy anh chị lại nhắc mình, "nói như chú mày, thì mang khác gì mò đại, còn bắt buộc coi thông số làm cho quỷ gì nữa". Thì mình xin trả lời, Từ lý thuyết đến thực tể quả là mang khác biệt, nhưng không thể có chuyện một bước lên trời được, ví dụ lý thuyết kể là một, thì thực tế sẽ là một,2 hay 1,3 chứ ko thể có chuyện lý thuyết nói là một mà thực tế là 1000 được. Cho nên ví như ta dự báo được điểm "cắt" lý thuyết là 44 Hz, thì tinh chỉnh đôi chút quanh đó 44Hz sẽ dễ dàng hơn, là mình ko biết bắt đầu từ đâu.
2.2 Tại sao lại là -3 dB,
mình cũng ko dám đi sâu, xin chỉ lòng vòng bên ko kể lề
Trước khi gắn sub, cặp front phát tần số trên 100Hz thì đạt được độ lớn là 85dB. Dưới 100 Hz thì cường độ giảm dần, giảm tới 70Hz thì cường độ đã mất đi -3dB. Tại điểm 70Hz này mình sẽ chỉnh Sub, thì như tất cả người thấy, Sub được bổ sung vào ngay y chóc điểm 70Hz (đường màu nâu). Hơn 70 Hz thì cường độ của Sub giảm dần. Ồ như vậy là đúng sở hữu phần dự báo của mình ở trên. không hề mình thấy tại 100Hz loa bắt đầu giảm dần thì mình cắt tần sub ở đúng 100Hz mà bắt buộc đợi tới lúc nó mất -3dB thì mình mới chỉnh cắt tần.
2.3 trường hợp nhà phân phối không chế tạo thông tin về dải tần???
Trong trường hợp nhà sản xuất ghi 1 phương pháp vô thưởng vô phạt ví dụ như 44Hz-20.000Hz (thiếu đi phần±3dB) thì hehe thì mình bắt buộc 3 giải pháp.
bí quyết 1: tậu chọn thiết bị đo cường độ dB giá khoảng 30 euro, tự đo đạc xem điểm -3 dB nằm ở đâu. Sau đo tinh chỉnh 1 vài Hz xung quyanh điểm lý thuyết. Link của thứ đo mình mang để ở đầu bài.
phương pháp 2: nghe bằng tai, chà phải chú ý chỉnh cắt tần sao cho đừng để lại những "lỗ trống" trong bass, và ở volume to thì vị trí loa bass ko xác định được. (Xin những anh chị lưu ý bài viết sau, mình sẽ tổng hợp 1 số bí quyết sử dụng để cân chỉnh bass bằng tai)
bí quyết 3: chơi hên xui
3. Volume
Mình vốn nghĩ chỉnh vol sẽ là dòng dễ nhất trong 3 cái chỉnh tần số, phase và vol. Thường người ta bắt đầu chỉnh Sub sở hữu Vol trước. Nhưng mà thực tế thì, Vol và Tần số cắt ko thể tách ra để chỉnh được, ta chỉnh tần số đến đâu thì chỉnh vol đến đấy. 1 ví dụ đơn giản là, nếu để tần số cắt ở 55Hz thì sẽ nghe nhỏ hơn khi mình để tần số cắt ở 57Hz (dù mình không thay đổi vol) vì loa sub đã phát thêm một số âm thanh từ 55 tới 57Hz, thì hiển nhiên là bắt buộc nghe lớn hơn.
cần mình đề nghị, vol và Frequenz cần chỉnh cùng khi.
3.1 Tiếng ồn màu Hồng và tiếng ồn màu Trắng
Nó là tiếng ồn, chắc chắn rồi ạ, nhưng mắc gì nó lại mang màu, mà là màu hồng và màu trắng? Hì sở hữu lẽ đây là dòng bịnh của những audiophile chăng? chiếc gì càng phức tạp càng mơ hồ có chút màu sắc huyền bí thì họ mới thích? (mình đề cập giỡn thôi nha). Trước hết, nó là tiếng ồn, 1 chiếc tiếng ồn như sóng radio tự dưng bắt được tín hiệu làn sóng xanh vậy, nghe rè rè xẹt xẹt. Màu sắc của tiếng ồn này, thật ra là 1 ý tưởng vay mượn của "sóng ánh sáng". Ánh sáng thấy được trong thể tích theo các bước sóng dài ngắn mà phân biệt thành những màu: đỏ cam vàng lục lam chàm tím. Và 1 chùm sáng lúc có đủ những bước sóng trên thì trở thành màu trắng. Vậy tiếng ồn màu trắng, tiêu dùng 1 khái niệm tương tự vậy, là một tiếng ồn mang biên độ tần số siêu rộng, và tại mỗi tần số, nó có một mức năng lượng như nhau.
Quay lại với màu sắc ánh sáng, màu đỏ mang bước sóng dài nhất và mang tần số rẻ nhất. Vậy ví như đmình so sánh ngược lại mang âm thanh, thì màu đỏ sẽ tượng trưng cho tần số âm trầm trong tiếng bass. Và màu Hồng là sự pha màu giữa màu trắng và màu đỏ, nó với tính chất của màu trắng là đựng tất cả những dãy tần số, và nó mang tính chất của màu đỏ là thiên về tiếng bass. Trong khoa học , Tiếng ồn màu hồng với 1 cái tên khác là "1/f Noise" là một cái tiếng ồn giảm dần theo tần số nâng cao. Và mật độ của tiếng ồn sẻ giảm 1 nửa lúc tần số nâng cao lên gấp đôi.
Nhưng vì lí do gì mà mình cần quan tâm tới thứ tín hiện âm thanh phức tạp như vậy, nó nâng cao nó giảm nó gì gì thì thây kệ nó chứ lại liên quan gì tới mình???? Tiếc là sở hữu liên quan ạ, bởi vì mình có âm mưu tinh chỉnh vol cho Sub cần mình cần buộc phải tới nó. dòng tín như thế này có tính chất là: "tất cả các tần số" trong tín hiệu này sẽ được lỗ tai người (máy đo) tiếp nhận có cộng 1 độ to. Và dùng để điều chình Subwoofer thì không sở hữu mẫu gì tốt bằng.
3.2 Tinh chỉnh Vol bằng tiếng ồn màu hồng
phương pháp quá rõ ràng rồi phải không ạ? Mở file test có cất "Pink Noise" và cho chạy, bắt đầu bằng volume của Sub thật nhỏ, sau đó nâng cao dần volume tới 1 vị trí mà mình đo được tiếng của loa SUB đã bằng tiếng của 2 loa Front thì minh dừng lại. Mình lại mạnh dạn đề nghị những anh chị, bằng máy đo cho nếu này, vì khái niệm "độ to" của anh thanh, khi nghe chiếc Pink Noise bằng lỗ tai cũng không dễ phân biệt trong một vài lần nghe đầu tiên.
4. Phase
đến phần thú vị nhất là chỉnh phase hì hì: 1 số sub cho phép tinh chỉnh phase từ 0 tới 180 độ, để đảm bảo màn loa của loa Sub giao động cùng pha có màng loa của các loa còn lại tại tần số cắt. Tại sao chỉ tại tần số cắt? Mình nhái sử tần số cắt là 60Hz, khi này loa Sub cũng phát âm tại 60Hz, loa front cũng phát 60 Hz. Mình coi như mình đã tinh chỉnh volume chính xác thì sóng âm do Sub và do front phát ra là đồng dạng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét